5 เทคนิคการใช้ AI เพื่อการทำงาน
- sukkasems
- May 15
- 1 min read

ในปัจจุบัน เรื่อง AI เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น และ AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตการทำงานอย่างเห็นได้ชัด สำหรับคนที่ไม่ใช้หรือต่อต้าน อาจจะเสียเปรียบคนที่ปรับตัว และใช้เพื่อหาประโยชน์ทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
วันนี้เรา ขอแชร์ 5วิธีใช้งาน AI เพื่อการทำงานที่สะดวกและราบรื่นขึ้น
1 การสรุปข้อมูลและวิเคราะห์
ในการที่จะต้องสรุปเอกสาร หรือ การสรุปการประชุมที่ยาวและเยอะนั้น เราสามารถใช้ AI ในการสรุปประเด็นสำคัญและช่วยวิเคราะห์ทำให้เราไม่จำเป็นต้องอ่านเอกสารทั้งหมด ขอยกตัวอย่าง AI ที่ช่วยสรุปเนื้อหาสำคัญ เช่น ChatGPT หรือ Gemini เป็นต้น
2 สรุปข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ
AI ในสมัยนี้สามารถแปลเนื้อหาที่ปกติเราไม่เก่งภาษานั้นเข้าไม่ถึง สามารถแปลและเรียนรู้ได้เพียงแค่ นำไฟล์เสียงมาเปลี่ยนเป็น ไฟล์ text หรือนำไฟล์ text ที่มีอยู่แล้วนั้นมาแปลใน AI ซึ่งการแปลจาก AI นั้นเข้าใจง่ายมาก
3 สร้าง Presentation
ปัจจุบันมี AI หลายตัวที่เราสามารถใช้เพื่อนสร้าง Presentation ได้ มีทั้งแบบใช้ฟรี แบบโควต้าจำกัดต่อเดือน เช่น SlidesAI ที่ติดตั้งส่วนขยายลงใน Google Slide ได้
4 การเพิ่มประสิทธิภาพส่วนบุคคล
เราสามารถให้ AI เรียนรู้สไตล์การทำงานและความต้องการของเรา และแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมกับงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และยังสามารถให้ AI วิเคราะห์ การทำงานเพื่อหาจุดที่จะต้องปรับปรุง เช่นสามารถให้ AI จัดสรรเวลาในการทำงาน หรือแม้แต่แนะนำหลักสูตรหรือการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทักษะที่สำคัญในการทำงาน
5 เรียนรู้ทักษะใหม่ๆได้เร็วขึ้น
โดยที่ AI สามารถ เป็นติวเตอร์ให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษา การเขียนโค้ด หรือทักษะอื่น ซึ่ง Gemini มีเวอร์ชัน Leaning Coach ที่เป็นโค้ชในการเรียนรู้ของคุณ
และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงวิธีการใช้ส่วนหนึ่งที่สามารถนำไปพลิกแพลงได้ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน AI
Comentários